Phân tích Voucher là gì? Cách sử dụng voucher khi mua hàng là ý tưởng trong bài viết hôm nay của Digiview.vn. Tham khảo bài viết để biết chi tiết nhé. Mặc dù Voucher đã là một thuật ngữ khá phổ biến ở các nước phát triển từ khá lâu, thế nhưng ở Việt Nam thì Voucher chỉ được biết đến và sử dụng rộng rãi trong vài năm trở lại đây. Cả doạnh nghiệp lẫn khách hàng gần như đều được lợi khi sử dụng Voucher, vì doanh nghiệp sẽ bán được được sản phẩm và được nhiều người biết đến thương hiệu của họ, còn người dùng sẽ nhận được giảm giá về mặt hàng cần mua.
Chính vì vậy mà mỗi khi muốn mua các mặt hàng nào đó, bạn có thể tìm các Voucher, Coupon hay mã giảm giá để mua với sản phẩm với giá tốt nhất.
Mục lục
Voucher là gì?
Voucher là thuận ngữ được nhắc đến rất nhiều trên thị trường tiêu dùng trong, ngoài nước. Nhưng theo khảo sát, không phải ai cũng có thể hiểu và định nghĩa chính xác về cụm từ mang tính phổ biến cao này. Vậy Voucher là gì? Voucher là một dạng phiếu hoặc mã mua hàng, nó có thể tồn tại được ở dạng phiếu hoặc điện tử và có giá trị trong một khoảng thời gian nhất định mà nhà cung cấp tung ra trong khi mua hàng hoá, dịch vụ của ngành hàng đó. Hầu như tất cả các Voucher đều không được quy đổi thành tiền mặt mà chỉ được áp dụng khi mua hàng trên cùng hệ thống hay những mặt hàng được cho phép mà thôi.
Thường thì voucher sẽ có quy định về thời hạn sử dụng, nếu nằm ngoài thời gian quy định thì coi như Voucher đó mất giá trị. Voucher được sử dụng khá phổ biến trong nhiều lĩnh vực như spa, điện tử, nhà hàng, gym, … Ngày nay, với sự hiện đại của công nghệ, voucher không chỉ được thể hiện trên chứng từ mà còn có thể được gửi qua mail, chia sẻ trên internet,… Chia sẻ voucher là một trong những hình thức để thu hút khách hàng, nằm trong chiến dịch marketing của nhiều doanh nghiệp. Như vậy, nếu bạn đang thắc mắc Voucher nghĩa là gì hoặc các câu hỏi tương tự thì đây chính là giải đáp chúng tôi gửi đến.
Voucher ra đời như thế nào?
Đây có lẽ là một trong những vấn đề thường được nhiều người thắc mắc, đặc biệt là những ai làm trong lĩnh vực marketing, quảng cáo hay các bộ phận chăm sóc khách hàng. Thế nhưng, thông thường trong các bài viết chia sẻ về chủ đề này lại thường rất ít đề cập đến điều này. Theo tìm hiểu, Voucher lần đầu tiên xuất hiện vào năm 1888 thuộc chiến dịch quảng cáo của thương hiệu Coca-Cola. Lúc đó đã có một nhân viên của Coca-Cola đã ký tên mình lên một tờ giấy nhỏ và phân phát cho khách hàng. Những ai có phiếu đó thì có thể dùng để đổi được một cốc Coca miễn phí.
Nhờ đó, Coca-Cola đã rất thành công trong chiến dịch quảng cáo đó, đồng thời được đông đảo khách hàng biết đến. Sau đó, khái niệm Voucher hình thành và được sử dụng rất rộng rãi tại Mỹ. Đã có khoảng 2.800 công ty hàng tiêu dùng đóng gói cung cấp các phiếu giảm giá trên sản phẩm từ năm 1909. Tại nước ta, Voucher chỉ vừa xuất hiện trong khoảng vài năm trở lại gần đây. Xuất phát từ nhu cầu của một số khách hàng mua hàng muốn mua một phiếu Voucher dịch vụ/ hàng hóa để làm quà tặng cho người thân hoặc bạn bè.
Cách sử dụng Voucher như thế nào?
Thông thường Voucher sẽ được các doanh nghiệp, chủ cửa hàng tặng cho khách hàng của mình dưới một trong hai dạng là giấy hoặc điện tử. Trong đó, các phiếu Voucher gửi tặng trực tiếp sẽ phổ biến hơn cả. Nhưng vậy, với hai kiểu thì cách sử dụng cũng sẽ có sự khác nhau nhất định.
+ Cách sử dụng Voucher phiếu: Đầu tiên bạn phải xem Voucher được áp dụng cho các sản phẩm gì và đến đúng cửa hàng có thể dùng đó. Cần phải lựa chọn những sản phẩm có đủ điều kiện áp dụng Voucher thì bạn mới có thể dùng Voucher khuyến mãi của mình được. Khi thanh toán bạn chỉ cần đưa Voucher cho nhân viên bán hàng để họ kiểm tra, xác nhận và sẽ tiến hành giảm giá hay tặng quà ngay theo chương trình khuyến mãi đang được áp dụng cho Voucher.
+ Cách sử dụng Voucher điện tử: Để biết được mình đang sử dụng loại hình Voucher gì bạn hãy vào trang web chính hoặc ứng dụng mua sắm của doanh nghiệp và chọn mục “Chương trình khuyến mãi” hay “Ưu đãi”, “Voucher” để tìm hiểu. Sau đó kiểm tra điều kiện kích hoạt và làm theo hướng dẫn để kích hoạt Voucher. Chọn các sản phẩm phù hợp theo điều kiện yêu cầu của Voucher. Trong mục thanh toán sẽ có phần đễ bạn nhập “mã ưu đãi” trên Voucher hoặc Voucher sẽ được áp dụng tự động khi bạn kích hoạt thành công.
Voucher có ý nghĩa như thế nào trong Marketing?
Với sự ra đời của mô hình mua hàng theo nhóm, cũng đồng thời kéo theo sự phát triển đầy mạnh mẽ nhu cầu sử dụng Voucher của các doanh nghiệp, công ty tại Việt Nam. Bắt đầu tư năm 2011, các mô hình kinh doanh này ngày càng phát triển và mở rộng mức độ ảnh hưởng của mình hơn rất nhiều trên thị trường. Nhưng với không đơn thuần được sử dụng với mục đích ban đầu, Voucher hiện nay còn được biết đến là một trong những công cụ Marketing độc đáo và tạo được hiểu quả rất cao.
Từ đó, giúp cho hiệu quả kinh doanh được cải thiện hơn và phần nào xây dựng được một lượng khách hàng trung thành đáng kể nếu như sản phẩm hay dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu người dùng. Ý nghĩa của việc sử dụng Voucher trong các chiến lược Marketing của các doanh nghiệp được thể hiện rất rõ thông qua những khía cạnh như sau:
+ Thứ nhất: Tiếp cận rộng rãi đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, ngay cả với những khách hàng chưa từng mua sản phẩm của bạn – kích thích nhu cầu mua sắm.
+ Thứ hai: Nhắm chính xác vào mục tiêu kích cầu mua sắm, trở thành một phương pháp hiệu quả để truyền bá dịch vụ, sản phẩm của bạn.
+ Thứ ba: Gia tăng “điểm cộng”, sự hài lòng từ khách hàng, giúp xây dựng uy tín và danh tiếng của thương hiệu.
+ Thứ tư: Chúng cho phép bạn quảng bá bất kỳ đặc tính đặc trưng về sản phẩm, dịch vụ, giúp thương hiệu của bạn trở nên nổi bật và được ghi nhớ hơn so với các đối thủ cạnh tranh với mình.
Thông qua phần giải đáp Voucher là gì? Mong rằng đã gửi đến các bạn những thông tin đầy hữu ích cho quá trình mua sắm của mình cũng như người thân, bạn bè. Chúc các bạn thành công!